Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi được thành lập ngày 25 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định số 2294/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là cơ sở giáo dục phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Năm học 2021 – 2022, trường bắt đầu đi vào hoạt động với chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp – 450 học sinh. Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi được thành lập không chỉ để đáp ứng nhu cầu học tập của con em khu vực lân cận và phụ cận mà còn góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục của quê hương Chương Mỹnói riêng, thành phố Hà Nội nói chung. Nhà trường mang tên Nguyễn Văn Trỗi, một anh hùng dân tộc nổi tiếng với tinh thần chiến đấu và hy sinh anh dũng tại pháp trường -biểu tượng đẹp của thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ chống Mỹ. Trên tinh thần ngưỡng mộ, tôn thờ chí khí lẫm liệt của người anh hùng, nhà trường đang chú trọng hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cả đức-trí-thể-mỹ cho học sinh.
- Về cơ sở vật chất :
Là trường công lập nằm trên địa bàn xã Hữu Văn– huyện Chương Mỹ- một huyện ngoại thành phía tây nam thành phố Hà Nội. Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng trên lô đất có diện tích hơn 50.000 mét vuông. Phía trước là tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi đoạn từ Thị trấn Chúc Sơn tới đường Hồ Chí Minh, xung quanh là đồng lúa và làng quê thanh bình, yên ả. Trường có 4 dãy nhà cao tầng và một nhà tập đa năng. Có 30 phòng học và đầy đủ các phòng chuyên môn, phòng thực hành thí nghiệm, thư viện, nhà thể chất. Các phòng học và phòng bộ môn, phòng thí nghiệm, thư viện được thiết kế theo tiêu chuẩn với đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.Khối nhà Hiệu bộ đảm bảo đủ phòng làm việc cho Ban Giám hiệu, các phòng chức năng được sắp xếp đầy đủ, hiện đại theo quy định. Hệ thống nhà để xe của CB – GV – NV và học sinh rộng rãi, đầy đủ. Nhà trường đang nỗ lực xây dựng một môi trường sư phạm thực sự xanh – sạch – đẹp – an toàn tạo dựng được sự tin tưởng của nhân dân địa phương khi gửi gắm con em theo học tại trường.
( Cổng trường)
( Khu lớp học, phòng học chức năng và thư viện thiết bị)
(Nhà giáo dục thể chất)
- Về học sinh và đội ngũ cán bộ , giáo viên, nhân viên :
Địa bàn tuyển sinh của trường khá rộng bao gồm học sinh đến từ các xã khác nhau của huyện Chương Mỹ như: Hữu Văn, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Trung Hòa,….và học sinh các vùng phụ cận. Đây là những miền quê thanh bình, giàu truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa, lao động, sản xuất: xã Tốt Động – nơi diễn ra Trận Tốt Động Chúc Động mang tính quyết định đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; các xã Trường Yên, Trung Hòa, Thụy Hương…nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống,…Học sinh ở các xã Chương Mỹ đều chăm chỉ, cần cù, có tinh thần hiếu học với nhiều làng khoa bảng đã được lưu truyền trong câu ca:
“Giàu thì Quảng Bị, Bối Khê
Làm quan Lương Xá, Chi Nê, Đại Từ.
Đội ngũ giáo viên giảng dạy được tuyển chọn và điều động từ các trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Về số lượng đã đủ để đáp ứng việc giảng dạy. Về chất lượng với 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, đang ở độ chín về tuổi nghề, tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng đổi mới, sáng tạo, cống hiến. Trong đó một số giáo viên đã và đang theo học các khóa cao học, nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng những yêu cầu ngày càng đổi mới của ngành giáo dục đào tạo. Chi bộ Đảng nhà trường non trẻ nhưng đang dần khẳng định với 08 đảng viên.
Với phương châm giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nhân lực phù hợp cho xu thế mới, công tác nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn văn hóa, công tác chủ nhiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp,.. luôn được nhà trường quan tâm, đẩy mạnh. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sự chủ động, tích cực của học sinh cũng được đặt lên hàng đầu. Vì vậy đến với trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, ngoài việc được học tốt các môn văn hóa, các em còn được thầy cô dạy dỗ về đạo đức, về kĩ năng sống, giúp các em không chỉ phát triển về tri thức mà còn được hoàn thiện nhân cách, đủ sức hội nhập tốt vào cuộc sống hiện đại.
(Đội ngũ cán bộ giáo viên thế hệ đầu tiên nhà trường)
- Định hướng phát triển:
* Chiến lược phát triển của nhà trường là:“Chất lượng – Toàn diện – Hội nhập”
Mục tiêu : Xây dựng nhà trường Nề nếp – Kỷ cương – Văn hóa và thân thiện với chất lượng giáo dục cao nhất để học sinh đều có cơ hội hoàn thiện nhân cách trau dồi kỹ năng sống và phát triển tài năng.
a.Tầm nhìn của nhà trường.
-Xây dựng nhà trường có chất lượng toàn diện và hội nhập là nơi đào tạo học sinh thành những con người “Yêu nước – Nhân ái – Chăm chỉ – Trung thực – Trách nhiệm”
–Xây dựng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi trở thành cơ sở giáo dục uy tín, là địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh.
-Mỗi thầy cô là tấm gương sáng trong lối sống, tác phong làm việc, luôn năng động, sáng tạo với khát vọng được cống hiến và vươn tới thành công
-Học sinh luôn có cơ hội được lựa chọn học tập và rèn luyện để thực hiện khát vọng vươn tới đỉnh cao tri thức và hoàn thiện nhân cách.
-Luôn tạo sự đồng thuận giữa gia đình và nhà trường. Thông tin của nhà trường sẽ được cập nhật thường xuyên đến cha mẹ học sinh thông qua tin nhắn điện tử, fanpage chính thức, nhóm Messenger, Zalo… Nhà trường luôn tiếp nhận những đóng góp quý báu từ phụ huynh để tìm ra hình thức giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất.
- Sứ mệnh của nhà trường.
– Xây dựng môi trường giáo dục “Chất lượng – Toàn diện – Hội nhập” để mỗi học sinh có cơ hội phát triển năng lực phẩm chất khả năng sáng tạo của bản thân, biết ứng xử văn hóa, giao tiếp văn minh lịch sự và thích ứng với sự phát triển của xã hội, tương lai trở thành những công dân của toàn cầu.
– Xây dựng môi trường, giáo dục :“Chất lượng – Toàn diện – Hội nhập” để mỗi giáo viên đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo của bản thân, cống hiến năng lực, tâm huyết cho học sinh và vì học sinh thân yêu.
Trân trọng, tự hào khi viết lên những trang đầu tiên cho lịch sử của ngôi trường mới, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi quyết tâm chung sức đồng lòng, với tinh thần: phấn đấu để tạo dựng được một môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, là nơi đào tạo ra những con người thành đạt có cội nguồn truyền thống có khát vọng vươn lên và khả năng hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, nhà trường xây dựng những giá trị cơ bản trong mục tiêu giáo dục của mình đó là:
+ Tự trọng, tự hào, tự tin và khát vọng vươn lên.
+ Khả năng thích ứng.
+ Khả năng đổi mới và hội nhập.